Giới thiệu khoa kiến trúc

Khoa kiến trúc đại học Chu Văn An được thành lập từ 2006. Luôn luôn có thành tích tốt trong công tác dạy và học....

Xem tiếp...

Thông báo Lịch thi sát hạch chuẩn đầu ra

Trường Đại học Chu Văn An trân trọng thông báo về việc thi sát hạch chuẩn đầu ra môn Tiếng Anh và Tin học đối với sinh viên tốt nghiệp Trường Đại học Chu Văn An như sau:...

Xem tiếp...

Thông báo nộp học phí Hệ chính quy học kỳ I năm học 2015-2016

Trường Đại học Chu Văn An trân trọng thông báo về việc nộp học phí chính quy học kỳ I năm học 2015-2016 như sau:...

Xem tiếp...

Thời khóa biểu học kỳ I , năm học 2015-2016

Trường Đại học Chu Văn An trân trọng thông báo thời khóa biểu học kỳ I, năm học 2015-2016 như sau:...

Xem tiếp...

Thông báo lịch thi sát hạch chuẩn đầu ra năm 2015 (đợt 2)

Trường Đại học Chu Văn An trân trọng thông báo lịch thi sát hạch chuẩn đầu ra môn Tiếng Anh và Tin học đối với sinh viên tốt nghiệp Trường Đại học Chu Văn An như sau:...

Xem tiếp...

Hướng dẫn quy trình bảo vệ luận văn thạc sĩ Quản trị kinh doanh khóa 1

Viện Đào tạo Sau đại học - Trường Đại học Chu Văn An thông báo hướng dẫn quy trình bảo vệ luận văn thạc sĩ Quản trị kinh doanh khóa 1 như sau:...

Xem tiếp...

Bộ GDĐT xác nhận Đề án của Trường Đại học Chu Văn An

Bộ Giáo dục và Đào tạo Xác nhận đề án của Trường gửi kèm theo công văn số 46/CV/GH-CVA, ngày 15 tháng 4 năm 2015 đã đáp ứng được các yêu cầu quy định tại Quy chế tuyển sinh đại học cao đẳng hệ chính quy hiện hành...

Xem tiếp...

Mẫu HS Bảo vệ luận văn Thạc sĩ

Viện Đào tạo Sau Đại học - Trường Đại học Chu Văn An trân trọng thông báo Mẫu hồ sơ bảo vệ luận văn thạc sĩ như sau:...

Xem tiếp...

Thông báo nộp học phí

Căn cứ Thông báo số: 52/TB-GH-CVA ngày 23/6/2014 của Ban Giám hiệu Trường Đại học Chu Văn An về Kế hoạch đào tạo năm học 2014 - 2015;Căn cứ vào Thông báo về mức thu học phí đối với Hệ Chính quy đang theo học tại trường. Nhà trường thông báo lịch nộp học phí kỳ II năm học 2014-2015 như sau: ...

Xem tiếp...

Thông báo tuyển sinh đào tạo thạc sĩ năm 2015 - đợt 1

Nhà trường thông báo kế hoạch tuyển sinh cao học ngành Quản trị kinh doanh, Quản lý kinh tế đợt 1 năm 2015 như sau:...

Xem tiếp...
  • Album Chùm ảnh Lễ Khai giảng Đại học Chu Văn An
  • Album Lễ dâng hương và trao bằng tốt nghiệp
  • Album Đêm văn nghệ hướng về miền Trung
  • Album Ảnh khởi công trường Đại học Chu Văn An
  • Album Chùm ảnh ngày hội Kiến trúc của sinh viên Kiến trúc Trường Đại học Chu Văn An
  • Album Chùm ảnh cuộc thi Micro vàng 2010 sinh viên Đại học Chu Văn An

Kiến trúc sư Rocco Yim: “Kiến trúc cần một cái nhìn mang tính biểu tượng”

Ngày đăng: 9/3/2014 3:50:42 PM Lượt xem: 970

Kienviet.net - Rocco Yim SK là kiến trúc sư nổi tiếng ở Hồng Kông, ông đã đề cập đến tầm quan trọng của mật độ phát sinh được hỗ trợ bởi dòng chảy đô thị ở Trung Quốc, và quan điểm độc đáo của mình trên cái nhìn về kiến trúc mang tính biểu tượng liên quan đến nền văn hóa cổ đại.

 

Bảo tàng Guanzhou

Bảo tàng Guanzhou

“Bản sắc đồng nhất của văn hóa cổ đại là sự  liên hệ trong không gian. Cách sử dụng không gian của chúng ta mang tính tâm lý , ta xếp trình tự sân vườn và công trình theo tầm quan trọng để dẫn dắt tâm trạng của chúng ta,việc đó tạo cho ta một cảm giác háo hức. Chúng ta có thể tái sử dụng không gian này trong các công trình cũ để đạt được mục đích khác nhau , bắt nguồn từ quá khứ – điều đã tạo nên Trung Quốc “-. Rocco Yim SK, Hồng Kông, 2013

Trên tầng 38 của tháp AIA, văn phòng Rocco Yim trông ra vịnh, bao quát quan cảnh xinh đẹp của thành phố: đường chân trời Hong Kong. Rocco Yim là người sáng lập Rocco Design Architects Limited (1982) và chịu trách nhiệm trong việc thiết kế các tòa nhà mang tính biểu tượng như Trung tâm Tài chính Quốc tế ở Hồng Kông. Trong bài phỏng vấn này, ông đề cập đến tầm quan trọng của mật độ phát sinh được hỗ trợ bởi dòng chảy đô thị ở Trung Quốc, và quan điểm độc đáo của mình trên cái nhìn về kiến trúc mang tính biểu tượng liên quan đến nền văn hóa cổ đại.

Kiến trúc sư Rocco Yim

Kiến trúc sư Rocco Yim

Bối cảnh trống

PAR: Có những vấn đề mà ông gặp phải trong công việc của mình, đặc biệt là ở Trung Quốc?

RY: À, một trong những khó khăn chính là thiếu bối cảnh, bởi vì ở Trung Quốc ,tất cả mọi người đang cố gắng để tạo ra một thị trấn mới tại một nơi không có gì. Không có các tòa nhà sẵn có, không có môi trường tự nhiên hiện có, không có bối cảnh, thậm chí không có người đã từng sống ở đó. Tất cả mọi thứ đều bắt đầu từ đầu ,và tôi vấp phải một khởi đầu rất khó khăn khi muốn xây dựng ở đó, bởi vì rất có thể nó chẳng liên quan đến bất cứ điều gì sau đó.

PARVậy làm thế nào để ông tạo ra kiến trúc có ý nghĩa mà không có bối cảnh?

RY: Cách tốt nhất chúng ta có thể làm là cố gắng hình dung những gì sẽ diễn ra trong tương lai, cũng như kiến trúc mà chúng ta đang tạo ra có thể giúp định hình tương lai đó. Chúng tôi đang cố gắng xây dựng điều đó trong một bối cảnh trống, tiên đoán trước tình huống sẽ xảy ra sau nhiều năm, với hy vọng rằng kiến trúc và công việc của tôi có thể theo đúng lộ trình.

PAR:  Có phải ông đang cố gắng phân tích hiện tại để dự đoán tương lai?

RY: Chúng ta hoàn toàn có thể biến một vở kịch thành hiện thực. Khi đó sẽ có một sự đảo ngược lại những gì người ta thường làm trong các thành phố phát triển như Hồng Kông, nơi tất cả mọi thứ đều đã được biết sẵn. Nhưng ở Trung Quốc, trong những lĩnh vực mà ta bắt đầu từ một cái gì đó, thì ta có thể tạo ra một kịch bản dẫn dắt những người khác phụ họa và hòa nhập theo.

Trụ sở Chính phủ HKSAR.

Trụ sở Chính phủ HKSAR.

Trung Quốc lớn mạnh

PARÔng nghĩ gì về kiệt tác lớn nhất của mình – tòa nhà đại diện cho triết lý của ông trong kiến trúc?

RY: Có hai tòa nhà mà tôi trân trọng hơn một chút xíu: một trong số đó là những bảo tàng ở Quảng Đông, có lẽ vì các không gian chức năng lớn bên trong và bởi vì có rất nhiều điều liên quan tới lịch sử và di sản của miền Nam Trung Quốc. Chúng tôi đã có cơ hội khám phá vốn từ vựng thể hiện sự độc đáo và tạo ra một tác phẩm kiến ​​trúc có vẻ ngoài hấp dẫn. Thêm một lý do để xây dựng kiến trúc như thế là chúng tôi muốn mang đến nội thất có chất lượng không gian độc đáo của riêng mình. Vậy nên, công trình này truyền tải khá nhiều triết lý của tôi trong đó.

Các dự án khác mà chúng tôi vừa hoàn thành, như trụ sở chính phủ tại Tamar – Hồng Kông, tôi nghĩ đó là một thành phần đô thị rất khác biệt. Đây là khu quan trọng nhất trong chuỗi các tòa nhà chính quyền Hồng Kông và được dựng lên cùng chung một nơi, cùng lúc có thể chứa một không gian công cộng mở, giúp liên kết bộ phận quan trọng khác nhau của thành phố. Dự án này chúng tôi đã thành công trong việc đưa việc sử dụng công quyền trong một chính phủ phức tạp. Vì vậy, tôi nghĩ rằng giá trị của kiến ​​trúc đô thị của nó thực sự đáng giá. Khi đó dự án sẽ trở thành một con đường công cộng có rất nhiều người đi qua, trụ sở chính phủ sau đó sẽ thực sự trở thành mối liên kết giữa bờ sông và khu vực nội thành. Nhưng vấn đề đương nhiên ở đây là thiếu chức năng độc đáo, tòa nhà cơ bản chỉ là văn phòng, không cho phép chúng tôi cải biến quá nhiều. Vì vậy, về ngôn ngữ kiến ​​trúc nó không nổi bật như nhiều công trình khác của tôi…

Đối tượng truyền thông

PARMối quan hệ giữa văn hóa Trung Hoa và kiến ​​trúc cổ đại là gì? Có cách nào mà ông có thể biến đổi các khái niệm cũ, kiến trúc cổ liên quan đến các điều kiện của hiện tại?

RY: Bản sắc văn hóa là gì? thế nào là bản sắc? Bản sắc Trung Quốc hoặc bản sắc khu vực là gì?

PAR: Đây là điểm mấu chốt đấy.

RY: Tôi có đề cập đến Bảo tàng Quảng Châu, đó là một ví dụ khi ta nắm lấy một điều gì đó từ quá khứ và áp dụng nó vào hiện tại để tạo ra một thực thể duy nhất cho chính nó. Chính là khái niệm “hộp kho báu”. Một trong những dự án bảo tàng của chúng tôi ở Xiangdong hoạt động theo cơ chế chiếc khóa gỗ Lỗ Ban; qua đó nói lên rằng có nhiều cách để lắp ráp đồng bộ với nhau thành một tổng thể. Trong trường hợp này, chúng tôi chuyển đổi năm đơn vị không gian đại diện cho năm chương trình khác nhau: một viện bảo tàng, thư viện, trung tâm văn hóa, trung tâm thanh thiếu niên và một phòng triển lãm dưới hình thức một loại khóa đặc biệt của Lỗ Ban biểu trưng cho sự liên kết chặt chẽ. Thành phần không gian của bảo tàng phức tạp là ví dụ của việc sử dụng các yếu tố đến từ quá khứ. Vì vậy, những gì tôi nói đến luôn luôn có yếu tố quá khứ có thể là sự khởi đầu cho ý tưởng kiến trúc của ta. Ta biến nó thành một thành phần không gian chức năng chính thức; và xử lý chức năng đó để tạo nên một tác phẩm thực sự khả thi, phù hợp về kiến ​​trúc. Đó là bản sắc. Khi cố gắng biến nguồn cảm hứng từ quá khứ trở nên ý nghĩa,thì  không gian và chức năng được tạo ra sẽ đem lại bản sắc riêng cho ta.

Bên trong Bảo tàng Guanzhou

Bên trong Bảo tàng Guanzhou

Cộng đồng

PARĐiều gì phân biệt hoặc là đặc trưng cho không gian trong đó con người sống, làm việc, vui chơi và di chuyển ở Trung Quốc cổ đại và hiện đại?

RY: Không gian, làm thế nào chúng ta nhận thức không gian, trong bối cảnh Trung Quốc cổ đại thì hẳn nó sẽ rất đặc biệt. Không gian được sử dụng để tổ chức cấu trúc gia đình. Một gia đình được chia thành nhiều thế hệ, người vợ đầu tiên, người vợ thứ hai, anh chị em họ, bạn biết đấy – trật tự xã hội của bạn được tổ chức bởi thành phần không gian nhà ở. Cách chúng ta sử dụng không gian mang tính tâm lý – ta sắp xếp sân vườn và các tòa nhà theo trình tự, theo tầm quan trọng để dẫn dắt tâm trạng; việc đó tạo cho ta cảm giác háo hức khi đi qua các lối đi bộ trong một cung điện, qua các sân vườn khác nhau trước khi ta thực sự nhìn thấy một cái gì đó còn đẹp hơn nữa. Ta sử dụng điều này như một phương tiện để phản ánh tâm trạng của người sử dụng. Cách thứ ba của việc sử dụng không gian được tạo ra từ rào cản giữa nội và ngoại thất như trong các khu vườn có nhiều tầng lớp ở Trung Quốc và mỗi lớp là một phần  của công trình. Ta luôn có cảm giác đang ở bên ngoài không gian mặc dùng thực tế là ta đang đứng bên trong, và khi vào được bên trong thì lại đang tưởng như ở ngoài. Vì vậy, cách làm mờ ranh giới trong-ngoài cũng là một giải pháp sử dụng không gian rất thông minh. Tôi nghĩ chúng ta nên khai thác và sử dụng chúng trong các thế kế hiện đại.

PARVậy ông có thể minh họa khái niệm này trong các thiết kế của mình được không? Và dự án nào là nguyên mẫu của những ý tưởng này?

RY: Trong dự án các thư viện Quảng Châu ,chúng tôi sử dụng tiến trình không gian tuần tự nơi ta có một định dạng ba chiều. Ta không chỉ đơn giản đi qua một không gian, ví dụ, khi đi qua một khu trung tâm khác theo chiều dọc; bạn sẽ cảm thấy phấn khích và mong đợi để đi đến bộ sưu tập sách quý hiếm nhất ở mức không gian cao nhất.

Bên trong Bảo tàng Guanzhou

Bên trong Bảo tàng Guanzhou

Một vài dự án khác, ví dụ như biệt thự ở Thượng Hải, chúng tôi đã sử dụng cấu hình văn hóa này, nhưng cần phải xác định một trật tự xã hội khác cho gia đình ngày nay; chẳng hạn, gia đình này có cha mẹ, con cái, ông bà, một khách, và mỗi không gian của họ đều yêu cầu có sự riêng tư, tự chủ. Vì vậy, tất cả mọi người sống chung dưới một mái nhà, mà không làm phiền nhau, nhưng vẫn là một gia đình. Đây chính là những điều mà chúng ta có thể tái sử dụng không gian trong kiến trúc hiện đại của ngôi nhà để đạt được các mục đích khác nhau, và đều bắt nguồn từ quá khứ. Và đó mới là Trung Quốc.

Văn hóa thứ ba là về cộng đồng. Kiến trúc trong quá khứ đã luôn luôn được đề cao ý thức cộng đồng, ví dụ như trong các vùng nông thôn của chúng tôi, như Tulou chẳng hạn. Tòa nhà hình tròn tượng trưng cho sự bảo vệ, cho cuộc sống nội tâm, tạo ra cảm giác sum vầy của một gia tộc hoặc một ngôi làng và tất cả mọi người cùng họ hàng đều có thể sống dưới một mái nhà. Việc sử dụng các công trình có quy mô  không gian thích hợp, đầy ắp không khí cộng đồng, một lần nữa, rất thường được yêu cầu trong các hình thức kiến trúc khác nhau hiện nay.

PARNên cần có một không gian dành riêng cho khái niệm này trong kiến trúc đương đại?

RY: Trong những ngôi trường đặc biệt và khuôn viên trường đại học, chúng tôi sử dụng kỹ thuật này để cung cấp các không gian đa dạng, tạo ra một nơi thích hợp cho mọi người cùng chia sẻ lợi ích, văn hóa với nhau cũng như các cuộc gặp gỡ, giao tiếp xã hội. Ví dụ ,thiết kế của chúng tôi đối với khu văn hóa Tây Cửu Long,dựa trên việc tạo ra các không gian xã hội thúc đẩy các thành viên của công chúng đến và chia sẻ kinh nghiệm, trao đổi ý kiến ​​hoặc châm ngòi cho các cuộc thảo luận tự phát. Tôi nghĩ rằng đây là những bài học từ quá khứ mà chúng ta có thể học hỏi,áp dụng vào xây dựng ,chức năng, nhu cầu và tâm lý đương đại.

Kết nối và Mật độ

PARÔng lấy cảm hứng từ nơi nào khi muốn bắt đầu phát triển một khái niệm thiết kế?

RY: Uhm, Các thành phố như Hồng Kông, Singapore, Thượng Hải, nơi những nền văn hóa lớn có mật độ cao. Ý tôi là những nơi mà chúng ta sinh sống có bề dày lịch sử dày nhất. Đặc biệt là ở Hồng Kông , cứ nhìn xung quanh sẽ rõ, mật độc dày đặt đến khó tin. Nếu được xử lý tốt, nếu như mật độ là điểm nóng nhạy cảm với môi trường và ta thực sự quan tâm đến hệ thống thông gió ,riêng tư, tiếng ồn và mọi thứ khác, mà vẫn duy trì mật độ tối ưu, thì nó sẽ thực sự cung cấp cho thành phố một loại tương tác năng động, tiện lợi , với khả năng tiếp cận cao.

PARCác thành phố nên đối phó với mật độ như thế nào?

RY: Mật độ yêu cầu kiến trúc sư nghĩ về những giải pháp mới để xây dựng. Ví dụ trong một dự án ở Kowloon, chúng tôi dựng lên một trung tâm khoảng 20 tầng, các hoạt động bán lẻ được phát triển theo chiều dọc. Trong một dự án tại trường Đại học Bách khoa trên khu đất khá nhỏ, chúng tôi nhóm ba chức năng khác nhau – một khách sạn, một khu nhân viên và một trường quản lý khách sạn – tất cả đặt chung vào một công trình phức tạp, đó là giải pháp tốt nhất khi có mật độ cao, tối ưu hóa việc sử dụng đất, cải thiện sự tương tác giữa sinh viên và các hoạt động của khách sạn. Trong mô hình đô thị lai này, chúng tôi cố gắng sắp xếp các chức năng theo chiều dọc thậm chí là có cả casino hoặc trung tâm mua sắm, không giống như kiểu các loại hình học chồng lên nhau, giải pháp này thực sự cho chúng ta một hình thức kiến trúc mà không thể tìm thấy ở châu Âu hoặc Mỹ.

Trụ sở Chính phủ HKSAR

Trụ sở Chính phủ HKSAR

PARỞ phía tây cũng có các thành phố dày đặc. Vậy chúng khác nhau chỗ nào?

RY: Từ cái nhìn đầu tiên bạn có thể thấy không có nhiều khác biệt bởi vì chúng tôi sử dụng vật liệu hiện đại như:  thủy tinh, thép, nhôm – nhưng nội dung và tổ chức, nếu nhìn kỹ, thì nó sẽ hoàn toàn khác nhau. Và việc kết hợp với mật độ chính là văn hóa kết nối – mật độ sẽ không có ý nghĩa trừ khi nó kết nối tích hợp trong thành phố: ví dụ như một tòa nhà sẽ không đứng một mình, chúng không có ranh giới phân biệt cứng nhắc giữa các khu vực công cộng và tư nhân.

PARTính linh hoạt của không gian ở Hồng Kông là một trong những yếu tố chính tiêu biểu cho thành phố này. Làm thế nào để đối phó với kiến trúc hợp nhất này trong không gian riêng tư và công cộng?

RY: Trên thực tế, ngay cả bây giờ, thậm chí ở New York cũng có một ranh giới rất cứng nhắc giữa công cộng và tư nhân vì an ninh; bạn không thể đi vào một tòa nhà và đi bộ và nhìn xung quanh một cách tự do mà không bị kiểm soát, nhưng tại Hồng Kông , khi vào trung tâm, bạn có thể tự do ra đường,đi qua phòng giải lao, lối đi đi vào và ra khỏi tòa nhà và giữa các tòa nhà mà không cần phải di chuyển trên đường phố. Đó là loại kết nối giúp cho thành phố hoạt động trôi chảy khi có một mật độ dày đặc. Kiến trúc trở thành một công cụ mà qua đó chúng tôi kết nối thành phố về cả thị giác lẫn không gian. Vì vậy, chúng sẽ làm việc tốt hơn, thành phố sẽ trở thành thành phố đi bộ. Một thành phố có hệ thống giao thông thuận tiện cũng có nghĩa là bạn sẽ được khuyến khích, hy vọng, ít phải lái xe hơn, vậy là môi trường sẽ xanh hơn . Thêm nữa, nhờ đó tất cả các nền văn hóa dễ dàng chia sẻ với nhau, và nếu chúng ta giải quyết chúng theo nhu cầu và lợi ích ta sẽ tìm thấy kiến trúc của chính mình.

Chi tiết

PARKiến trúc Nhật Bản đặt rất nhiều nỗ lực vào chi tiết và sự tinh hoa của hình dạng; trong khi đó Kiến trúc Trung Hoa, có vẻ như là ngược lại?

RY: Đó là sự thật, mặc dù tôi không nghĩ rằng đó là do mục đích, sự tinh xảo trong chi tiết của người Nhật khiến tất cả mọi người ghen tỵ. Tuy nhiên, bậc thầy của chi tiết thật ra có nguồn gốc từ văn hóa Trung Quốc, bởi vì trong lịch sử, chúng tôi tự hào mình đã tạo ra một vài điều mà phải mất cả một quá trình rất lâu để hoàn thành nó.Tuy vậy, Nhật Bản đã hoàn thiện nó hơn bất cứ ai khác. Tôi nghĩ rằng chúng tôi muốn làm điều đó, nhưng tại thời điểm này tôi không nghĩ rằng ngành công nghiệp của chúng tôi và sự mong đợi về nhu cầu, nhu cầu công cộng, có thể bắt kịp với điều này. Nên, tôi cho rằng đây là những gì – ít nhất theo tôi nghĩ – là những gì tôi muốn làm, để phục hồi lại nền văn hóa này của vật chất.

PARMặc khác có thể thiếu chi tiết cũng hay thì sao ? biết đâu điều đó làm nên thành công của kiến trúc Trung Hoa?

RY: Vâng, chúng ta phải thực sự hiểu mục đích tạo ra chi tiết tinh xảo là gì?. Chi tiết đẹp không chỉ để ngắm nhìn. Chúng thực sự có nghĩa khi biết cách sử dụng tối ưu với vật liệu. Việc sử dụng kết hợp các vật liệu thích hợp để thực hiện chức năng của nó đến mức tối đa đảm bảo rằng các đối tượng sẽ bền chắc, dễ dàng bảo trì. Chúng sẽ trông đẹp một cách tự nhiên. Và tôi nghĩ rằng bản chất của nghề thủ công ở Trung Quốc là như thế. Mỗi chi tiết phục vụ cho một mục đích khác nhau. Vì vậy, khi nói rằng tốt hơn hết là không nên chạm trổ, hay không nên có các chi tiết cầu kỳ, thì chắc chắn sẽ không có cái gì để mà trang trí cả.

Trụ sở Chính phủ HKSAR

Trụ sở Chính phủ HKSAR

 Khôi phục bản sắc

PAR Trước đây, ông từng đề cấp đến các đối tượng từ quá khứ, đối tượng của kiến trúc truyền thống. Có nhiều dự án đã bị chỉ trích rộng rãi ở Trung Quốc và phương Tây khi sử dụng khái niệm này với các đối tượng mang tính biểu tượng trong quá khứ. Vậy thì, ông có thể minh họa và xác định chiến lược của mình bằng cách sử dụng các đối tượng mang tính biểu tượng từ quá khứ?

RY: Vâng bất kỳ đối tượng nào trong thực tế đều có thể liên quan với điều kiện là nó mang lại một ý tưởng  liên quan đến vấn đề kiến trúc cần phải giải quyết. Vì vậy, nếu nó chỉ là một đối tượng mang tính hình thức thì đó sẽ là vô nghĩa – nhưng nếu đối tượng gợi ý để làm thế nào hoạch định một chương trình không gian nhất định , đáp ứng nhu cầu của chương trình đó, thì nó là hữu ích. Để đơn giản; nếu đối tượng đến từ quá khứ có thể truyền cảm hứng cho một hình thức không gian có ý nghĩa, thì nó thích hợp với công trình, nó sẽ có liên quan. Ví dụ nếu đối tượng này truyền cảm hứng cho hình thức kiến ​​trúc nào đó, đưa ra được một không gian rất hữu ích và đầy cảm hứng bên trong , thì sau này nó sẽ là một khởi đầu có liên quan đến việc sử dụng hình thức đó. Ví dụ, như khách sạn Pa Gu Dragon, tôi không biết bên trong như thế nào nhưng tôi có xu hướng nghĩ rằng tất cả điều này không thực sự tạo ra chất lượng không gian trong đó. Hình thức chỉ là hình thức, và với tôi nó đánh mất ý nghĩa bởi vì nó không giúp giải quyết bất kỳ vấn đề nào mà tòa nhà này mắc phải.

PAR: Nếu chúng ta nhìn vào lịch sử của kiến trúc, trước hết là trang trí, tiếp đến là chức năng truyền cảm hứng cho bên ngoài, sau đó hình dạng , hình dạng rỗng nơi mọi thứ đều có thể xảy ra. Và,  ta nói rằng có một kiểu ngoại thất có thể tạo điều kiện cho nội thất cũng như các chức năng của tòa nhà, được không ?

RY: Có, mặc dù một số tòa nhà sẽ đòi hỏi một không gian rất linh hoạt vì không gian và chức năng được xác định bởi chính nó. Trong khi một số tòa nhà khác sẽ yêu cầu không gian rất cụ thể.

Trụ sở Chính phủ HKSAR

Trụ sở Chính phủ HKSAR

PAR : Ông có nghĩ rằng hình dạng có thể tạo ra các chức năng mới bên trong?

RY: Chắc chắn là hình dạng  có thể tạo ra chức năng – nhưng cả hai phải phù hợp với nhau.

PARNếu chức năng sẽ thay đổi trong mười, hai mươi, hay một trăm năm tới, có thể chức năng này sẽ làm mất đi những tòa nhà. Như cung điện cổ có thực sự phù hợp với vai trò bảo tàng, mặc dù chúng không được thiết kế cho điều đó?

RY: Sự thật là như vậy, nhưng bất cứ tòa nhà nào khi chúng được thiết kế thì chúng đều được sử dụng cho một mục đích cụ thể nào đó. Kiến trúc sư phải thực sự duy trì được mục đích sử dụng cụ thể ấy. Bây giờ trong thời gian mười năm nếu chức năng đó không còn phù hợp hoặc bị mất đi, thì kiến trúc sư thực sự không nên hoặc không thể để phát hiện. Những gì nó thực hiện trong tương lai sẽ phải phụ thuộc vào những hoạt động có thể được tạo ra trong không gian thiết kế cho một mục đích khác.

PAR: Nhưng làm thế nào mà kiến trúc sư dự đoán được chức năng trong tương lai gần?

RY: À, Chúng tôi chỉ có thể thiết kế cho hiện tại, thiết kế tốt nhất ở hiện tại. Đó là trách nhiệm của người kế nhiệm, một số kiến trúc sư kế nhiệm sẽ tìm ra những cách tốt nhất để tái thích nghi công năng các tòa nhà.

PARỒ vậy thì chúng ta có thể bỏ qua kiến trúc của tương lai và chỉ tập trung vào kiến trúc của hiện tại?

RY: Đúng vậy !

TCA Think Tank

TCA Think Tank

Chủ nghĩa địa phương mới

 RY :Để hiểu được thực tế kiến trúc ở Trung Quốc bạn không cần phải tập trung vào các thành phố, vì nhiều dự án thú vị trong thời gian gần đây đã được triển khai tại các vùng nông thôn . Ở nông thôn việc sử dụng vật liệu địa phương và phương pháp xây dựng  bản địa thường  được người phương Tây quan tâm nhất . Ở nông thôn, dùng đá cũ, gỗ và cào rất thiết thực, nhưng nếu làm điều đó hoặc lặp lại điều tương tự trong một thành phố thì thật là vô nghĩa, nó không phù hợp.

PARHình như ông đang cố gắng phân tích sâu hơn vấn đề này?

RY: Đúng vậy . Bởi vì một trong chúng tôi, một số đồng nghiệp của chúng tôi ở Trung Quốc đang làm những điều có ý nghĩa: Họ đang xây dựng cầu nông thôn cho các em học sinh nơi không có kinh phí, trong khu vực rất nghèo, nơi mà họ không có sự hỗ trợ cơ sở hạ tầng của chính phủ, và phương pháp xây dựng rất thủ công, rất thô sơ. Tất cả chỉ để xây dựng một cây cầu nguyên thủy rất mộc mạc vắt qua sông cho học sinh trong vùng . Những điều xảy ra trong một phần lãnh thổ Trung Quốc rất khác với những gì đang xảy ra ở Bắc Kinh hay tại hội chợ triển lãm Thượng Hải, thật sự là rất khác nhau.

Thông tin dự án:

Kiến trúc sư: Rocco Yim / Rocco Thiết kế

Phỏng vấn: Pier Alessio Rizzardi (TCA Think Tank))

Đến từ: Hồng Kông

Ngày: 03 Tháng Chín 2013

 

Bluesky – Kienviet.net

 

(Dịch từ archdaily)

why do women cheat with married men open reasons why women cheat
married affairs how to know if wife has cheated click here
website why do women cheat on husbands married cheaters
why people cheat in marriage click reasons why women cheat
redirect how to cheat on husband how many people cheat
redirect how to cheat on husband how many people cheat
my wife cheated now what how can people cheat why do married men cheat on their wives
my boyfriend cheated on me with my mom what makes husbands cheat
my boyfriend cheated on me with my mom why do women cheat on their husbands what makes husbands cheat
my boyfriend cheated on me quotes read here open
my husband cheated with a man what to do when husband cheats
what to do when husband cheats read wives who cheat on husbands
wife cheat story women want men why women cheat in relationships
my boyfriend cheated on me with a guy click women affair
women that cheat with married men yodotnet.com why wifes cheat
kr vijaya sex stories adult stories choose your own adventure sex education story
free sodomy sex stories link sex stories non fiction
hindi erotic sex stories tolobel.com put in plastic panties stories adult
teen sex stories astrobix.com gay sex stories gay erotic stories stories male fiction novels erotica
how to catch a cheater read why men cheat
reasons wives cheat on husbands married cheaters wife cheated on me
women cheat because women that cheat on their husbands meet to cheat
free online gay sex stories read adult sex stories teacher student
naughty adult stories free sex stories naughty adult stories
pharmacy discount card click coupon rx
how to get free coupons site discount coupons for prescription medications
discount card pharmacy blog.kartones.net promo codes for walgreens
walgreens new prescription coupon go pharmacy discount code
wives cheat women that cheat women cheat
wives cheat wives cheat women cheat
why do wife cheat affair dating sites will my husband cheat again
husband cheated women who cheat on men women cheat because
best android phone spy software open top android spy
best android phone spy software open top android spy
cvs print allindiasweetsrestaurant.com cvs photo printing
abortion in the us when is it to late to have an abortion how to terminate a pregnancy
abortion in the us having an abortion how to terminate a pregnancy
abortion clinics orlando emretas.net abortion at 5 weeks
cell phone spy app blog.bjorback.com how to find a location of a cell phone
cell phone spy app site how to find a location of a cell phone
cell phone spy app blog.bjorback.com how to find a location of a cell phone
cell phone spy app blog.bjorback.com how to find a location of a cell phone
drug prescription card read cvs 20 off coupon
cvs coupon machine this week read free prescription drug cards
photo code walgreens read walgreens prints coupon code
walgreens coupon code photos click walgreens new prescription coupon
coupons for cialis coupon for prescription free printable cialis coupons
coupons for cialis carp-fishing.nl free printable cialis coupons
albuterol (salbutamol) charamin.com albuterol (salbutamol)
sildenafil citrate 50mg open prednisolone 10mg
thyroxine 100mcg keflex 250mg levitra 40mg
thyroxine 100mcg go levitra 40mg
rifaximin pill lasix pill propranolol 20mg
rifaximin pill lasix pill propranolol 20mg
prescription card f6finserve.com prescription discount coupon
rx pharmacy card click coupons free printable
rx pharmacy card onlineseoanalyzer.com coupons free printable
discount prescription card mikemaloney.net coupon for free cialis
discount prescription card mikemaloney.net coupon for free cialis
vibramycin pill policereference.co.uk azithromycin pill
levitra 40mg thyroxine 25mcg lasix 40mg
viagra 2015 coupon link viagra coupons 2015
drug prescription card markthrice.com prescription discounts cards
drug discount coupons blog.plazacutlery.com prescription drugs discount cards
free prescription cards link viagra coupon code
coupon for prescriptions liberitutti.info viagra coupon
coupons for prescription medications read viagra trial coupon
can i take cefdinir with amoxicillin canitake.net can i take cefdinir with amoxicillin
can i take carvedilol with low bp can i take carvedilol with low bp can i take carvedilol with low bp
can i take colcrys and ibuprofen canitake.net can i take colcrys and ibuprofen
can i take nortriptyline every other night can i take nortriptyline every other night can i take nortriptyline every other night
can i take antabuse and naltrexone can i take antabuse and naltrexone can i take antabuse and naltrexone
can i take antabuse and naltrexone can i take antabuse and naltrexone can i take antabuse and naltrexone
lisinopril and clindamycin lisinopril and clindamycin lisinopril and clindamycin
lisinopril and clindamycin lisinopril and clindamycin lisinopril and clindamycin
lisinopril and clindamycin lisinopril and clindamycin lisinopril and clindamycin
is there a generic for bystolic site bystolic card
cialis coupon card copay cards for prescription drugs canada drug pharmacy coupon
doxycycline doxycycline doxycycline
doxycycline doxycycline doxycycline
amoxicillin amoxicillin amoxicillin
amoxicillin amoxicillin amoxicillin
progesterone progesterone progesterone
sumatriptan overdose sumatriptan overdose sumatriptan overdose
sumatriptan overdose http://sumatriptannow.com/overdose sumatriptan overdose
tudorza patient assistance bystolic coupon 2013
discount card for prescription drugs discount prescription drug cards 2015 cialis coupon
coupon for cialis discount card prescription discount prescription drug card
coupon for cialis discount prescription drug card
online viagra bestellen viagra pillen kruidvat viagra online forum
online viagra bestellen viagra pillen kruidvat viagra online forum
buy viagra viagra no effect viagra effectiveness
cialis discount online link cialis 5mg coupons
cialis 5mg coupons lipseysguns.com cialis coupon codes discount
generic cialis coupons link cialis coupon rite aid
generic cialis coupons link cialis coupon rite aid
prescription drug discount cards read discount card for prescription drugs
prescription drug discount cards coupon for prescription discount card for prescription drugs
free coupon for cialis prostudiousa.com prescription savings cards
discount drug coupon printable cialis coupon cialis savings and coupons
lilly coupons for cialis site new prescription coupon
ibuprofen fieber ibuprofen 600 ibuprofen nebenwirkungen
losartan crownlimos.ca losartankalium teva 50 mg
maps mpay24 mpay24
aerius nebenwirkungen blog.martinhey.de aerius heuschnupfen
amoxil 500 read amoxil wiki
viread open viread vidal
cialis open cialis erfahrungen
voltaren retard floridafriendlyplants.com voltaren forte
voltaren wirkstoff link voltaren
lexapro overdose mg lexapro dosage lexapro side effects
naproxen saft open naproxen ratiopharm
imodium plus imodium plus spc imodium dosage for adults
imodium para que serve imodium lingual imodium 2mg
imodium para que serve harshpande.net imodium 2mg
telmisartan generico go telmisartan hidroclorotiazida
telmisartan generico go telmisartan hidroclorotiazida
ventolin site ventolini
vivitrol cost http://naltrexonealcoholismmedication.com/ naltrexone hcl

Tin tuyển sinh

Thông báo tuyển sinh 2015 Ðịa điểm nhận hồ sơ: Phòng Đào tạo Trường Đại học Chu Văn An, khu đô thị đại học Phố Hiến, đường Tô Hiệu, phường Hiến Nam, TP Hưng Yên, Hưng Yên, điện thoại liên hệ (0321).3515592 – 3.515587. Phòng Ðào tạo Trường...

Quảng cáo

Quảng cáo

hd wallpapers